PMA – Professional Management Academy

Lời hứa của “ông bố trẻ” và 5 bài học kinh nghiệm

kinh-nghiem-thi-pmp

Cập nhật lần cuối vào 17/12/2021 bởi Phạm Mạnh Cường

Khi viết Lesson Learned (LL) là lúc mình đang rất vui và mệt mỏi sau một 4 tiếng đồng hồ làm bài.

Đây là lần thi thứ 2, lần đầu tiên mình trượt cách đây tròn 1 năm. Nếu nói về 1 LL về cách thi phát Pass luôn thì chắc mình sẽ không thể nói cũng như không muốn nói về nó. Mình muốn viết kỹ hơn về cách học mà mình thấy hiệu quả hơn là chia sẻ về nội dung, cấu trúc đề thi. Vì thực sự, 2 lần thi, 2 trải nghiệm về cấu trúc đề thi hoàn toàn khác nhau, và khác với những LL mà mình nghe từ các anh chị đi thi trước đó.

Lưu ý: Lesson Learned này dành cho các bạn Lười hoặc đã từng thi trượt giống mình.

Trước lúc thi 1 tháng, thực sự là mình cũng chả có gì ngoài Slide của PMA và tinh thần chán nản, mở sách ra rồi gập sách lại. Nhưng điều may mắn nhất là mình vô tình quen được 1 bạn nữ K57. Mình có gia đình nên rất ngại đi học nhóm, vì muốn ở nhà chơi với con, vì mình đi làm cả ngày rùi. Thế là tối tối mình với bạn Gái kia ôn bài bằng cách gọi qua Zalo. Mình học theo silde của thầy, đi từng process, từng tools & technique chính, hỏi nhau xem nó để làm gì. Mình gọi zalo tầm 9-11h có khi muộn hơn.

Thật sự sau 1 tuần học mình với bạn ấy gần như nắm được hết slide của PMA, và hiểu rõ ở đâu cần làm gì, nói chung để mà nói về cái slide thì mình nắm chắc, cái này nếu một số bạn tự học tốt cũng có thể tự học được, nhưng 2 người vẫn hiệu quả hơn. Một người hỏi, 1 người trả lời và bổ sung nếu cảm thấy thiếu, thật sự thì nó rất miên man. Mình làm IT nên có một số cái đặc thù của IT thì mình cũng giải thích được vì sao nó lại thế, hay nó dùng trong thực tế như thế nào. Nói chung để mà đi thi làm được bài trọn vẹn thì phải học và nhớ kiến thức trong silde.

Còn những cái ngoài slide và tài liệu ngoài thì sao?

1. Hệ thống luyện thi CNY

Phải xin lỗi PMA rằng em rất lười làm cái này. Và làm submit mà không bao giờ review lại, và rất lười xem giải thích, mình làm CNY toàn 50-70. Mấy fulltest toàn 6x, nhưng CNY có gì, CNY có rất nhiều tình huống. Thật ra để làm và hiểu hết CNY thì khả năng pass là rất cao, vì mình thấy CNY tình huống khó và dài hơn thi thật.

2. Prepast

Mình có tầm 4 đề offline PDF ( sẵn sàng chia sẻ ). 4 đề này cách ra đề thì giống với đề thi thật hơn, tình huống nhiều và cụ thể hơn. Tất nhiên là cái này mất tiền nên nó cũng phải ra gì. Mình xem giải thích Prepcast thì thấy rất dễ hiểu, thực sự thì đây là 1 tài liệu rất đáng xem. Mình thích nó hơn CNY (đơn giản vì ngắn gọn xúc tích, mình lười đọc mà)

3. Một thứ cực kỳ quan trọng đó là đề thi 0 đồng của PMI

Cái đề này 200 câu, mình áp dụng kiến thức để làm bài. Và thật bất ngờ, đúng là nếu cứ áp nguyên cái kiến thức của slide vào đề của PMI thì khó mà qua. (Đấy là lí do lần trước mình Need Improvement phần Executing)

PM thì phải luôn chủ động giải quyết, đánh giá tình huống, trước khi làm gì khác. Chứ không phải cứ update cái này, cái kia là xong. Đây cũng là cách PMI phân biệt 1 ông học thuộc PMBOK và 1 PM có kinh nghiệm. Mình nghĩ hiểu được cái tư duy này là đủ để chiến gọn phần execute.

Sau khi mình nghiền ngẫm bộ đề 200 câu này thì mình gần như là nắm được các cách xử lý của PM khi dự án đang trong Executing. Mình rất cay cái vụ Executing vì trọng số điểm của nó rất cao, mình không biết cách xử lý là đi cả một loạt.

4. Rita

Nhiều người nói rằng họ đọc Rita 1-2 lần cả quyển gì đó. Nếu bạn không làm được thì cũng đọc cho mình từ trang 17-22 trong Rita xem trong thực tế công việc PM nó làm những gì nhé. Rất hữu ích, bài tập trong Rita thì nên làm hết (trừ câu dài ra thì đừng có đọc, vì đề thi có 1-2 câu cùng lắm 3 câu thôi )

5. Cuối cùng, đó là sự nỗ lực của bản thân.

Không ai có thể giúp bạn Pass ngoài chính bản thân bạn, đừng trông chờ người khác. Trước mình từng ỷ lại vào thầy Cường, để ôn lại cho mình những cái mình quên. Thầy thì lúc nào cũng sẵn lòng làm việc đó thôi, nhưng thời gian 2 thầy trò không có nhiều, học như cơn gió thoảng qua. Và cuối cùng mình chọn cách tự học (học với bạn cũng là tự học nhé ), lúc ấy kiến thức nó mới ngấm vào người. Thật sự tuyệt vời biết mấy khi có một người học cùng mình.

Và tuyệt vời hơn khi cả 2 cùng Pass!

Cuối cùng mình xin gửi lời cảm ơn tới PMA, các Thầy và các em Support. Lựa chọn PMA là một sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn. Sẽ chẳng thể nào thành công khi chỉ mình ta lẻ loi ngoài mặt trận.

Xem thêm: Kinh nghiệm thi PMP từ anh Nguyễn Hiền Huy – passed PMP® 4 Above ngày 20/08/2020