PMA – Professional Management Academy

Kinh nghiệm thi PMP từ anh Nguyễn Hiền Huy – passed PMP® 4 Above ngày 20/08/2020

Cập nhật lần cuối vào 04/01/2022 bởi Phạm Mạnh Cường

Hy vọng bài chia sẻ của mình sẽ giúp mọi người có thêm động lực chinh phục chứng chỉ PMP. Đây là trải nghiệm của mình sau khi trải qua 2 lần thi PMP.

1. Lập Kế Hoạch Ôn Thi

1.1. Lần 1

Mình tập trung đọc hiểu lý thuyết tất cả các KAs mà không lập kế hoạch ôn thi chi tiết. Gắng nhớ tất cả ITTO của các KAs trong sách và slides của PMA. Sau đó, chuyển sang làm đề CNY. Điểm thi của mình thời gian này không tốt lắm, xoay quanh ở con số 6x. Thậm chí một số bài tests của Executing và Monitoring & Controlling còn dưới 6x.

Mình tham gia học nhóm, tích cực trao đổi trong nhóm, nhưng Gap giữa điểm số 6x và 7x vẫn loay hoay đi tìm giải đáp.

Về mặt thời gian, mình dành ít nhất 2h-3h/ngày dành cho PMP.

1.2. Lần 2

Mình lập kế hoạch ôn thi cho lần 2 chỉ sau khi kết thúc thi lần 1 được khoảng 3 ngày.

Lần này, mình đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, và đã lên kế hoạch chi tiết cho việc ôn thi.

Thay vì tập trung nhớ ITTO của các KAs thì mình tập trung đọc hiểu WHAT/HOW của các KAs. Chỉ tập trung nhớ các Key Outputs/Inputs và Key Tools & Techniques của KAs thay vì gắng nhớ hết.

Ngoài sách PMA, mình dành thời gian đọc thêm Rita cho một số chương mà số lượng câu hỏi gặp rất nhiều trong kỳ thi thật: Stakeholder, Communications, Resources, Quality, Risks. Đọc xong mỗi KA, mình dành thời gian làm bài tập và ghi lại kết quả. Câu nào sai, mình review lại và gắng tìm hiểu tại sao lại sai thay vì nhớ đáp án.

Mình vẫn duy trì việc học nhóm, mặc dù nhóm mình “Tan rã” do một số thành viên trong nhóm bận dự án. May mắn cho mình là mình tóm được một anh đã PASSED PMP với điểm số xuất sắc 5A.

Khi học nhóm, chúng mình chọn những câu hỏi trong PMP Free ra để trao đổi, vì các câu hỏi ở đây giống với đề thi thật nhất. Đối với từng câu hỏi, chúng mình xoay quanh chiến thuật “Đọc hiểu câu hỏi -> Xác định KA -> Đưa ra phương án lựa chọn phù hợp nhất”.

Về thời gian, mình vẫn đảm bảo ít nhất 2h-3h/ngày dành cho PMP. Thông thường tối hôm trước mình tập trung luyện đề, sáng hôm sau dậy từ 5h sáng tập trung rà soát và ôn luyện lại kiến thức.

Dưới đây là kế hoạch ôn thi chi tiết của mình.

2. Luyện Đề

2.1. Lần 1

Khi làm đề Full Test (200 câu), dù đề khó hay đề dễ mình cũng vẫn loay quanh ở điểm số 6x mà không tài nào lên được 7x. Lúc thì 65%, 66%, 68%, etc.

Khi làm đề Full Test, mình cũng đã tuôn thủ các Tips & Tricks mà thầy đã chia sẻ. Nào là khi gặp đề dài thì nên đọc đề ngược lại, đọc từ dưới lên, gắng nắm keywords. Các cách thức loại trừ lựa chọn sai. Tuy nhiên, thay vì khi đọc đề bài xong cần xác định KA là gì thì mình tập trung luôn việc xác định tìm câu trả lời.

Mình cũng dành rất nhiều thời gian cho việc review lại các câu sai. Thậm chí mình còn dùng Apps để tạo danh sách một loạt các câu sai khi làm các đề trong CNY, sau đó practice với nó. Kết quả điểm khả quan và cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, thay vì tìm hiểu tại sao mình lại làm sao những câu này hay mình đã xác định đúng KA chưa thì mình đọc hiểu câu trả lời của họ là gì. Việc review này thực ra nó chỉ giúp mình nhớ đáp án của những câu tương tự, và giúp điểm số của mình cải thiện hơn mà thôi. Khi đi thi thật, hầu hết là các câu hỏi tình huống, cách review này không phát huy tác dụng.

Thêm nữa, do kết quả của các anh trong lớp thi trước đó rất cao (5A), nên mình chủ quan và nghĩ đề thi dễ thật. Chỉ cần làm lại PMI Free và đọc lại các PMI Gaps trước khi thi.

2.2. Lần 2

Sau lần thi thứ 1, mình rút ra kinh nghiệm là đề thi PMI không quá dài, không quá khó cho việc đọc hiểu. Các câu hỏi liên quan đến tính toán không quá khó, thường là những câu để gỡ điểm. Cả câu hỏi và các câu trả lời được hiển thị đủ trên một màn hình.

Lúc đầu, khi đọc câu hỏi, mình gắng tập trung đọc và hiểu câu hỏi, sau đó tập trung xác định KA là gì. Thời gian này chưa quen, vì vậy khá tốn thời gian. Tuy nhiên, khi xác định được đúng KA thì việc lựa chọn ra 1 đáp án đúng dễ hơn rất nhiều so với trước đó.

Thời gian này, mình không tập trung làm Full Test trên CNY nữa. Thay vào đó mình làm các Full Test của PMI Free, PMP Prep Cast, PMP Practice Exam. Những câu hỏi và câu trả lời của những đề thi này giống với đề thi thật hơn.

Khi bắt đầu làm các đề Full Test này, mình không chú trọng về mặt thời gian, mà chú trọng đến chất lượng của mỗi câu trả lời của mình. Đảm bảo chiến thuật “Đọc hiểu câu hỏi -> Xác định đúng KA -> Đưa ra lựa chọn đáp án đúng” cho lựa chọn đúng tăng dần. Đối với những câu sai, mình đọc hiểu tại sao sai? Xem mình đã xác định KA đã đúng chưa? Nếu đã đúng rồi thì sai ở đâu tiếp.

Khi cảm giác đưa ra các đáp án đúng của mình tốt lên và điểm số xoay quanh 7x -> 8x, mình bắt đầu chú ý đến thời gian hơn, bắt đầu tăng tốc.

Điểm số của mình tăng lên rất nhiều, cảm giác lựa chọn câu đúng tăng lên rất nhiều. Không khó để đạt 7x hay thậm chí 8x.

3. Trước Khi Đi Thi

3.1 Lần 1

Mình đăng ký thi vào buổi sáng. Tuy nhiên, do cảm giác hồi hộp nên đêm hôm trước khi thi mình trằn trọc không ngủ được. Kết quả sáng hôm sau có chút mệt mỏi và căng thẳng.

Thêm nữa, mình cũng phải dậy sớm để chuẩn bị đồ thắp hương. Mình cũng làm đúng các thủ tục tâm linh cần thiết để vững tinh thần.

Nhưng có một điểm chú ý trước khi đi thi đó là mình chủ quan với kiến thức của mình, nên không từ bỏ được những cuộc vui ăn chơi nhậu nhẹt cuối tuần ☹

3.2 Lần 2

Ý thức được cải thiện và rút kinh nghiệm rất nhiều sau lần 1. Lần này không có slot thi buổi sáng, mình chọn thi vào buổi chiều. Để thích nghi với thời gian thi vào buổi chiều, những buổi trưa mình không chợp mắt nghỉ ngơi nữa. Thay vào đó là ôn thi và làm đề.

Dưới đây là các bước trước ngày thi:

  • Kiêng mọi thứ và tĩnh tâm trong thời gian ôn thi (eg. Bia rượu, nhậu nhẹt, và những thứ “Đen đủi” như: Mực, gái gú, etc).
  • Mình xin nghỉ một ngày ở công ty trước khi thi để tạm rời xa công việc, tập trung toàn bộ tư tưởng cho PMP.
  • Tối hôm trước mình dành thời gian nghỉ ngơi, chuyện trò với vợ con. Sau đó đi ngủ sớm.
  • Sáng dậy đánh rang rửa mặt, ăn sáng đầy đủ, làm cốc café. Sau đó, chọn giờ thắp hương. Khi gần đến giờ hoàng đạo thì bắt đầu xuất phát đến địa điểm thi.

4. Đi Thi

4.1. Lần 1

  • Làm thủ tục dự thi.
  • Chọn máy số 2 từ trong ra ngoài. Máy được các anh thi PMP trước đó khuyến cáo là máy tốt nhất, không bị sự cố mạng mẽo.
  • Làm bài thi.
  • Bookmarked khá ít số câu.
  • Thực hiện việc review không cẩn thận, chủ quan, mặc dù thừa tận 45 phút.
  • Submit và nhận được kết quả Fail.

4.2. Lần 2

  • Làm thủ tục dự thi.
  • Chọn máy số 2 từ trong ra ngoài. Máy được các anh thi PMP trước đó khuyến cáo là máy tốt nhất, không bị sự cố mạng mẽo.
  • Mặc dù 12:30PM có thể start làm bài, tuy nhiên do đã xem tử vi, không thuộc khung giờ đẹp nên mình chưa start làm bài thi luôn. Thay vào đó, mình ngồi viết ra tất cả các công thức. Liệt kê ra những Key ITTO của phần Quality và Risks.
  • Xin ra ngoài uống, nhưng thực chất là ra xem đồng hồ đã qua 13:00PM chưa. Vì sau 13:00PM mới là giờ hoàng đạo để làm bài đối với mình 😊
  • Làm bài thi. Vẫn giữ nguyên chiến thuật “Đọc hiểu câu hỏi -> Xác định KA -> Đưa ra câu trả lời đúng nhất”.
  • Trong Part I (90 câu), mình phải mất 110 phút mới hoàn thành việc đưa ra và chọn đáp án cho 90 câu. Tức bị vượt thời gian, trong khi đó có khoảng 10 câu bookmarked và cần review lại.

Mình thực hiện review lại cho 10 câu bookmarked và hoàn thành 90 câu trong vòng 120 phút.

  • Take break. Ra ngoài rửa mặt, đi vệ sinh, vận động chân tay, sốc lại tinh thần. Uống liền 2 cốc nước.
  • Tiếp tục với 110 câu còn lại. Mức độ dễ của các câu hỏi tăng dần. Tự tin tăng lên.

Sau khi làm đến câu 160, mình có cảm giác là mình sẽ đỗ trong lần thi này. Lúc này nhìn thời gian là còn 60 phút cho 40 câu.

  • Hoàn thành việc lựa chọn đáp án cho 200 câu, bookmarked khoảng 10 câu. Thời gian lúc này còn dư là 25 phút. Mình tiến hành review cẩn thận cho 10 câu đó, vẫn còn dư gần 20 phút.
  • Không dám submit ngay vì vẫn sợ cảm giác của lần thi trước đó. Xin phép ra ngoài, đi vệ sinh, rửa mặt, uống nước, cầu nguyện và nhìn đồng hồ. Chờ đồng hồ qua ngưỡng 17:00PM (giờ hoàng đạo) quay vào phòng thi.
  • Hít một hơi dài, thời gian lúc này còn thừa 5 phút. Kết thúc review và Submit bài thi. Oaaaaaaaaaaaaaaa, kết quả là chữ “Congratulations” bé xíu. Cảm giác lâng lâng khi biết mình PASS.
  • Ra ngoài làm thủ tục và nhận được kết quả 4A.

Xem thêm: LESSONS LEARNED TỪ ANH PHONG (HỌC VIÊN LỚP ONLINE PMPK04, PASS PMP NGÀY 27/08)